Phim Phong Thủy Thế Gia Phần 2

--- Bài mới hơn ---

  • Cửu Âm Chân Kinh Online: Luận Bàn Cao Thấp Về Tứ Đại Thế Gia Trong Chốn Võ Lâm
  • Ngất Ngây Với Đồ Họa 3D Và Hiệu Ứng Của Võ Lâm Truyền Kỳ 2 Mobile
  • Trương Hoài Tuyên Nhập Viện Sau Khi Quay Xong Phong Thủy Thế Gia
  • Top 10 Địa Chỉ Bán La Bàn Phong Thủy Uy Tín Nhất 2022
  • Những Ý Nghĩa Kì Diệu Của Quả Cầu Phong Thủy Vật Phẩm Và Đá Phong Thủy Tại Tp Vinh, Nghệ An
  • Phong Thủy Thế Gia Phần 2 ( Tập cuối) THVL1 kể về Ở một trấn nhỏ, có hai anh em Lại Thanh Phong và Lại Thanh Thuỷ. Nếu như người anh sống cuộc đời thiếu thốn, nghèo khó thì người em tận hưởng phú quý trong danh vọng, giàu sang. Là đổng sự trưởng, Lại Thanh Thuỷ không tiếc tiền làm đường, xây chùa với ước mong nhận thêm nhiều ân điển của ơn trên nhưng lại thờ ơ và không ngừng mỉa mai, xa lánh người anh ruột thịt nghèo khó. Vào ngày hội lớn, Thanh Thuỷ xin được một quẻ đoán vận mệnh: Phong Thuy The Gia với ý nghĩa anh em thương yêu, đoàn kết thì gia tộc sẽ hưng thịnh. Nhưng Lại Thanh Thuỷ một mực cho rằng điều đó có nghĩa là tin vào phong thuỷ thì gia đình của ông sẽ trở nên giàu có và những mâu thuẫn cũng thật sự bắt đầu từ đây

    Phim Phong Thủy Thế Gia Sau bao nhiêu năm giao mẹ cho người anh Thanh Phong nuôi dưỡng, một ngày Thanh Thủy chủ động đến đón bà Lại về chăm sóc. Nhưng mấy ai ngờ động cơ phía sau nghĩa cử cao đẹp này là nhằm vào miếng đất hương hỏa mà bà Lại đang đứng tên. Từ thói ham vinh hoa, phú quý cùng với sự xúi giục của vợ, Lại Thanh Thuỷ từng bước toan tính để đoạt lấy những cơ hội làm giàu bất chấp điều đó tổn hại đến người anh ruột của mình. Và mâu thuẫn này tiếp tục kéo dài đến thế hệ sau của Lại gia với những xung đột ngày càng gay gắt, khốc liệt hơn

    Xem Phim Phong Thuỷ Thế Gia sẽ được giới thiệu vào lúc 21h các buổi tối trên THVL1 Cuối cùng niềm tin mù quáng vào phong thuỷ có giúp người ta thay đổi vận mệnh hay chỉ khi mang theo một tấm lòng cùng sự biết ơn mới có thể hoá giải những lỗi lầm, nghiệp quả đã gieo trong quá khứ. Tận dụng triệt để ưu thế khai thác một cách chân thật mà tinh tế các mối quan hệ trong gia đình và xã hội của truyền hình Đài Loan, bộ phim là một câu chuyện đời gần gũi, sinh động mang nhiều thông điệp ý nghĩa nhưng vẫn vô cùng hấp dẫn với những tình tiết gay cấn, xung đột không ngờ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tiêu Diệt Nấm Giá Thể Với Benkona Nhanh, Gọn, Hiệu Quả Cao
  • Vụ 2 Cháu Bé Bị Điện Giật Tử Vong Ở Dự Án Đường Vành Đai 2: Gia Thế “khủng” Của Liên Danh Hns
  • Sử Dụng Giá Thể Vỏ Lạc Hun Trồng Lan, Vừa Rẻ Vừa Dễ Kiếm
  • Ý Nghĩa Cây Thủy Tùng Trong Phong Thủy? Đặc Điểm, Tác Dụng, Kỹ Thuật Trồng Và Chăm Sóc
  • Cách Trồng Và Chăm Sóc Cây Dương Sỉ
  • Phim Đang Chiếu Trên Thvl:phong Thủy Thế Gia (Phần 3)

    --- Bài mới hơn ---

  • 81 Tượng Gà Phong Thuỷ Cực Đẹp Và May Mắn Cùng Bạn Đón Tết 2022 Đinh Dậu
  • Phong Thủy Tâm Linh Ảnh Hưởng Đến Đường Con Cái (Có Con) Như Thế Nào?
  • 9 Điều Kiêng Kỵ Trong Phong Thủy Kê Giường Ngủ Ảnh Hưởng Tới Sức Khỏe
  • Phong Thủy Cây Xanh Trong Nhà Ảnh Hưởng Tới Sức Khỏe Con Người
  • 7 Sai Lầm Trong Phong Thủy Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Và Tài Lộc
  • T iếp nối thành công của những tập phim trước, phần 3 của bộ phim truyện Đài Loan “Phong thủy thế gia” sẽ là sự trở lại của dàn diễn viên tên tuổi quen thuộc nhưng trong những diễn biến mới đầy kịch tính và hấp dẫn.

    Nếu câu chuyện ở phần 2 chỉ tập trung giải quyết mâu thuẫn qua nhiều thế hệ trong gia đình nhà họ Lâm xoay quanh vấn đề phong thủy thì ở phần 3 này, các tình tiết được phát triển, mở rộng và đào sâu ở nhiều khía cạnh khác nhau.

    Bên cạnh đó, cùng với sự xuất hiện của nhiều tuyến nhân vật mới hứa hẹn sẽ mang lại cho quý khán giả một nội dung thu hút với đầy đủ các nút thắt mở, cao trào và những xung đột ngày càng gay gắt, khốc liệt hơn.

    Trở về từ cõi chết, cùng với sự giúp đỡ của Roger, Bội Kỳ quyết tâm giành lại quyền nuôi dưỡng Kiện An. Vốn là một đứa trẻ sinh non nên Kiện An từ khi chào đời đã mắc chứng tim bẩm sinh quái ác và người duy nhất có thể hiến tủy lại chính là Diễm Phi.

    Ngày Diễm Phi hạ sinh Hạnh An sẵn sàng cho ca phẫu thuật cứu sống Kiện An cũng là lúc Kiện An rơi vào tình trạng hôn mê sâu không thể cứu vãn.

    Trớ trêu thay bởi trong lúc này, bác sĩ tiếp tục thông báo Hạnh An mắc chứng hẹp đường mật bẩm sinh cần lập tức phẫu thuật ghép gan mới có thể sinh tồn và gan của Kiện An lại vô tình trùng khớp.

    Quốc Khánh giờ đây phải đối diện với sự giằng xé đau đớn khi buộc phải đưa ra lựa chọn kết thúc sinh mệnh của 1 trong 2 đứa con do chính mình tạo ra. Cho rằng nhà họ Lâm cố tình gây sức ép để rút ống thở của Kiện An nhằm cứu sống Hạnh An, Bội Kỳ quyết tâm bằng mọi giá bảo vệ con đến cùng…

    Bên cạnh tình hình rối ren của nhà họ Lâm, âm mưu chiếm đoạt tài sản Chung Gia của Minh Đức cũng trở nên gay go hơn bao giờ hết với sự trở về của Chánh Hiền mở màn cho một loạt những màn đối đầu hấp dẫn.

    Sẽ ra sao khi Gia Phân nhận ra bộ mặt gian trá của người chồng đầu ấp tay gối? Và Chánh Hiền có thực sự là một người tốt khi anh quyết định cấu kết với Thái Vân chiếm đoạt Tín Mỹ, bắt cóc Tâm Ái và bức tử Minh Đức?

    Thời gian trôi qua, mỗi người với những tính cách khác nhau, sự lựa chọn, môi trường khác nhau tạo nên những số phận khác nhau.

    “Phong thủy thế gia” là bức tranh toàn cảnh chân thật về tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn với sự đan xen của niềm vui, nỗi buồn và những nốt thăng trầm khi trải qua biến cố. Từ đó, sẽ mang lại cho bạn sự chiêm nghiệm về cuộc sống và những giây phút xúc động không chỉ một lần mà là rất nhiều lần!

    Bộ phim truyện Đài Loan “Phong thủy thế gia” đang được phát sóng vào lúc 17h mỗi ngày trên THVL1.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nhìn Lại Hình Ảnh Đáng Yêu Một Thời Của Tiểu Du Trong Phong Thủy Thế Gia
  • Cuộc Chiến Gia Tộc Trong Phong Thủy Thế Gia Phần 3 Ngày Càng Khốc Liệt
  • Vòng Tay Phong Thủy Đá Thạch Anh Dâu Tây
  • Kiến Thức Đá Phong Thủy: ThẠCh Anh Tã”c Vã€Ng
  • Vòng Tay Phong Thủy Đá Thạch Anh Tóc Vàng 10 Ly
  • Chung Nhã Như Thắng Lớn Với Bộ Phim Đầu Tay Phong Thủy Thế Gia

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Quyết Chọn Tượng Gỗ Phong Thủy Cực Chuẩn
  • Tổng Hợp Tên Facebook Hay, Những Cái Tên Hay Trên Facebook Độc, Ý Nghĩa
  • Tổng Hợp Tên Facebook Hay, Ý Nghĩa Nhất Nên Đặt Năm 2022
  • Tư Vấn Đặt Tên Facebook Hợp Phong Thủy Gặp Nhiều May Mắn
  • Phương Pháp Đổi Tên Mang Lại May Mắn
  • Chung Nhã Như thắng lớn với bộ phim đầu tay Phong Thủy Thế Gia

    Chung Nhã Như xinh đẹp sở hữu gương mặt hiền lành, thơ ngây khiến fan mê mẩn trong bộ phim đầu tay Phong Thủy Thế Gia.

    Chung Nhã Như là diễn viên trẻ quen thuộc với khán giả truyền hình xứ Đài khi tham gia nhiều bộ phim truyền hình dài tập nổi tiếng và là gương mặt quen thuộc với nhiều gameshow ăn khách tại quê nhà. Khi nhắc đến sự nghiệp diễn xuất của cô không thể nhắc đến nhân vật Gia Phân trong bộ phim Phong Thủy Thế Gia. Đây là bộ phim truyền hình đầu tiên của Chung Nhã Như, đánh dấu bước đường vào con đường nghệ thuật của nữ diễn viên trẻ khi vừa tròn 19 tuổi.

    Chung Nhã Như sở hữu vóc dáng thanh mảnh, làn da trắng cùng gương mặt hiền lành nên thường được chọn vào các tuyến nhân vật thơ ngây, yếu đuối. Đạo diễn Lưu Bùi Hồng khá tinh tế và cân nhắc khi chọn Chung Nhã Như vào vai Gia Phân khi nhìn thấy những nét tương đồng đặc biệt giữa nàng diễn viên trẻ và nhân vật của mình. Không làm cả ekip thất vọng, Chung Nhã Như hoàn thành xuất sắc vai diễn của mình đồng thời khẳng định được khả năng diễn xuất vượt bậc của bản thân.

    Xoay quanh bộ phim khi Gia Phân nghi ngờ Minh Thiên thực chất chính là Minh Đức (Giang Tuấn Hàn) nên quyết định tìm anh nói cho ra lẽ, nên Minh Đức đành thú nhận sự thật mình đã hoàn toàn bình phục. Lo sợ Chính Hiền (Ngô Hạo Thăng) sẽ lợi dụng sự cả tin của Gia Phân để chiếm đoạt cổ phần công ty, Minh Đức tìm cách báo cho Gia Phân biết dã tâm này. Thế nhưng, với những tổn thương mà anh đã gây ra trước kia khiến Gia Phân nhất thời không thể tha thứ và đặt lại niềm tin. Về phía Chính Hiền luôn ra sức thuyết phục Gia Phân hóa giải mọi mâu thuẫn vì tương lai của Tâm Ái. Đứng trước nhiều ý kiến và không muốn bị Minh Đức làm phiền, Gia Phân đồng ý cùng Chính Hiền xóa bỏ hiềm khích xây dựng lại tình cảm vợ chồng.

    Nói về nhà họ Lâm, việc Minh Đức hồi phục khiến cả nhà vô cùng bất ngờ. Tuy nhiên, Thục Nữ tức giận hơn cả đó là việc Minh Đức giả vờ bệnh đã gián tiếp gây ra tai nạn cho Thanh Phong (Mã Như Phong) khiến Minh Đức luôn dày vò về lỗi lầm của mình.

    Sự thật về cái chết của An Kỳ được làm rõ giúp Tiểu Như (Diệp Gia Dư) lấy lại sự trong sạch. Sau tất cả, Tiểu Như được mời trở về Nhật Huy tiếp tục làm việc khiến Vĩnh Hòa (Vương Xán) vô cùng bất an. Trong lúc này, những hình ảnh thân mật của chủ tịch Cao (Kha Tuấn Hùng) và Tú Phương (Trịnh Trọng Nhân) nhanh chóng bị lan truyền trong công ty khiến cả hai vô cùng khó xử. Ai là kẻ chủ mưu đứng đằng sau tất cả và mục đích của họ là gì?

    Những diễn biến hấp dẫn tiếp theo của bộ phim truyện Đài Loan Phong Thủy Thế Gia sẽ được phát sóng vào lúc 17h40 hàng ngày trên kênh THVL1.

    Song Minh

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Xem Phong Thủy Ngũ Hành Giao Thông Trong Nhà Bạn
  • Nguyễn Đình Cống: Vị Giáo Sư Xưa Và Kẻ Phản Đảng Hiện Nay
  • Giáo Sư Nguyễn Nguyên Bảy: Người Mỹ Thực Hành Phong Thủy Giỏi Nhất Thế Giới
  • Hướng Dẫn Các Nghi Thức Cúng Trong Đêm Giao Thừa
  • Cúng Giao Thừa Tân Sửu 2022 Chuẩn Phong Thủy Nhất Với Nhà Chung Cư ?
  • Phim Phong Thủy Thế Gia Phần 3 (Full 559 Tập), Đài Loan Thvl1 Lồng Tiếng

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Bố Trí Gương Trong Phòng Ngủ Sao Cho Hợp Phong Thủy
  • Vị Trí Đặt Gương Trong Phòng Ngủ Hợp Phong Thủy
  • Cách Đặt Gương Trong Phòng Ngủ Hợp Phong Thủy
  • Đầu Giường Ngủ Và Những Kiêng Kỵ
  • Túi Xách Hợp Mệnh Cho Cô Nàng Mệnh Hỏa
  • Phim Phong Thủy Thế Gia Phần 3 (Full 559 Tập) (2017)

    Phim Đài Loan: Phong Thủy Thế Gia Phần 3 THVL1 Lồng Tiếng Trọn bộ update nhanh nhất tại chúng tôi đề cập câu chuyện ở một trấn nhỏ tuổi, có nhì đồng đội Lâm Thanh Phong and Lâm Thanh Thuỷ. Nếu cũng như chúng ta anh sinh sống cuộc đời không đủ thốn, nghèo khó thì người trong gia đình em tận hưởng no ấm ở danh vọng, ấm no Là đổng sự trưởng, Lâm Thanh Thuỷ không nuối tiếc chi phí làm mặt đường, xây miếu sở hữu ước mong mỏi nhấn bổ sung cụm ân điển của ơn bên trên cơ mà lại hững hờ and chưa hoàn thành mai mỉa, xa lánh người anh ruột thịt nghèo khổ Vào đúng ngày hội Khủng, Thanh Thuỷ xin đc một quẻ đoán vận phong thủy: “Phong Thuỷ nỗ lực da” sở hữu chân thành và ý nghĩa bằng hữu ngưỡng mộ, kết hợp thì gia tộc đang thịnh vượng.

    Nhưng Lại Thanh Thuỷ 1 mực cho rằng điều đó gồm có nghĩa là tin vào phong thuỷ thì thành viên của ông vẫn trở đề nghị no ấm & hầu như xích míc cũng thiệt sự bắt đầu từ đây Sau bao nhiêu năm giao mẹ mang đến gia đình bạn anh Thanh Phong nuôi chăm sóc, 1 ngày Thanh Thủy dữ thế chủ động mang lại đón bà Lại về chăm sóc. Nhưng mấy ai ngờ động cơ phía sau nghĩa cử cao đẹp nhất này đó là nhằm mục đích vào mảnh đất hương thơm hỏa cơ mà bà Lại vẫn đề tên Từ thói mê mẩn phát đạt, phong phú cộng với sự xúi giục của phi tần, Lâm Thanh Thuỷ từng bước lo liệu để đoạt rước đa số cơ hội làm cho giàu bỏ mặc điều đấy tổn sợ cho thành viên gia đình anh ruột của các bạn.

    Và xích míc này kéo dài cầm lại mang lại nắm hệ sau của Lại da với số đông xung đột nhiên càng ngày gay cáu, ác liệt rộng Cuối cộng ý thức mù quáng trong phong thuỷ gồm góp người ta chuyển đổi vận mệnh xuất xắc chỉ Lúc mang theo 1 tấm đáy cùng sự hàm ân new gồm thể hoá giải đầy đủ euro lầm, nghiệp quả đã gieo ở kí vãng tận dụng lợi thế triệt nhằm ưu nỗ lực khai thác một cách chân thực mà lại tinh tướng cụm mọt quan hệ giới tính ở mình và xã hội của truyền ảnh Đài Loan, tập phim khi là 1 câu chuyện đời gần gũi, sanh hễ mang cụm thông điệp ý nghĩa sâu sắc nhưng đã vô cộng lôi kéo mang đông đảo tình tiết gay cấn, xung hốt nhiên chưa ngờ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mẹo Phong Thủy Cho Phòng Ngủ Và Làm Việc Giúp Dân Fa ‘thoát Ế’
  • 7 Bí Quyết Phong Thủy Thu Hút Tình Yêu Cho Dân Fa
  • Top 6 Cách Tăng Vận Tình Duyên Cực Tốt Cho Fa Trong Phong Thủy
  • Lợi Ích Của Tử Bình
  • Khóa Học Phong Thủy Phi Tinh Huyền Không 4 Buổi
  • Sitcom – Phim Dài Tập (

    --- Bài mới hơn ---

  • “Nhân Gian Huyền Ảo”: Chàng Trai Hiếu Đạo Được Chọn Làm Pháp Sư Chữa Bệnh Cho Mẹ
  • Sự Tích Thiềm Thừ Phong Thủy
  • Truyền Thuyết Về Thiềm Thừ
  • 5 Ý Nghĩa Của Thiềm Thừ Mang Lại Tài Lộc Mà Bạn Chưa Biết 🐸
  • Những Hình Xăm Cóc Thần Tài Đẹp Và Ý Nghĩa Nhất
  • —– NGHỊCH CẢNH (2002)—–

    Giang Quốc Bân, Giang Thanh Hàm Hà Như Vân, Hà Thúc Nguyên, Long Thiệu Hoa, Lý Huệ Anh, Nghê Tề Dân, Ngọc Thượng, Phương Hinh…

    Câu chuyện diễn ra vào thời kỳ ĐL dưới sự cai trị của NB. Phim lột tả rõ các ân oán tình thù của gia tộc 3 đời, với các thử thách của đường đời, từng bước chứng kein61 tình thân gia đình, tình yêu thương đan xen là sự khắc khổ với bao gian truân của những mảnh đời sinh sống torng thời kỳ này.

    —– VÒNG XOÁY KIM TIỀN – 

    The Golden Ferris Wheel (2005) – 400 tập—–

    Giang Hồng Ân, Miêu Khả Lệ, Lâm Vy Quân…

    Nội dung bộ phim kể về cuộc đời của Thẩm Tái Thiêm, chủ tịch tập đoàn kinh doanh Tân Phú, người đàn ông thành đạt được nhiều người kính trọng. Bắt đầu bằng hai bàn tay trắng, với sự thông minh, nhanh nhạy bắt kịp thời thế của xã hội, ông đã thành công khi sở hữu khối tài sản khổng lồ và trở thành người giàu có nhất Đài Loan. Tuy nhiên, đứng trên đỉnh cao danh vọng cũng đồng nghĩa với sự cô đơn, với những biến cố, thử thách ngày một lớn dần giữa các thành viên trong gia đình và những người xung quanh Tái Thiêm…

    —– KHI NGƯỜI TA YÊU – 

    The Spirits of Love (2006–2008) 788 tập—–

    Trương Minh Kiệt, Trần Mỹ Phụng, Long Thiệu Hoa, Lý Chính Dĩnh, Lục Nguyệt, Phương Hinh…

    Cuộc sống luôn có những tình cảm mới giúp nhau cảm thấy yêu đời, và trong phim cũng nói lên được những điều này, khi người ta yêu sẽ có những cảm xúc trái chiều, hạnh phúc, đắng cay, vui cười, than khóc và chưa kể những thủ đoạn bất chấp tất cả để dc bên người mình yêu.

    —– ĐỜI SỐNG CHỢ ĐÊM – 

    Night Market Life (2009) – 820 tập—–

    Lưu Vũ Khiêm, Bành Mẫn Gia, Lý Ngọc Phong, Phó Bội Từ, Phó Hién Hạo, Hứa Dực Xuyên, Trần Mỹ Phụng, Giang Tổ Bình, Nghê Tề Dân, Trương Thần Quang…

    Bộ phim khắc họa cuộc sống của các nhân vật ở khu chợ đêm Kim Hoa, tường thuật câu chuyện về cuộc đời và số phận của một thế hệ được sinh ra ở các khu chợ đêm. Phim là chuỗi dài của những tình tiết kịch tính, gay cấn và mâu thuẫn trong các mối quan hệ gia đình, xã hội thường xuyên lên đến mức cao trào.

    —– TAY TRONG TAY – 

    Hands (2011) – 755 tập—–

    Giản Bái Ân, Vương Thiệu Vĩ, Tạ Thừa Quân, Liên Tĩnh Văn, Lưu Chí Hàn, Lý Yến, Trần Bội Kỳ, Lâm Hữu Tinh, Lý Dịch, Hoắc Chính Kỳ, Lâm Tú Linh…

    Câu chuyện xoay quanh tiệm bánh ú nhân thịt “Giang Ký” trứ danh của nhà họ Giang. Trong khu chợ không ai là không biết đến tiệm bánh của vợ chồng Giang Hải Long và Liêu Lệ Quân. Họ có ba người con ruột và một con nuôi đều ở tuổi trưởng thành, mỗi người một tính cách, tạo nên nhiều tình huống bi hài cười ra nước mắt.

    —– THỔ ĐỊA TRUYỀN KỲ (2013) – 120 tập—–

    Ngô Trấn Cũ, Quách Thiếu Vân, Liêu Tuấn, Thi Vũ, Trần Đức Dung, Khưu Lâm Lâm…

    Trong ngôi miếu nhỏ, gia đình của vợ chồng thổ địa cũng đầy màu sắc như rất nhiều gia đình khác chốn nhân gian, có yêu thương, hiểu lầm, có ghen tuông, hờn giận. Thổ địa gia gia nhân hậu, luôn muốn cứu độ thế gian nhưng lại rất sợ vợ… và bao câu chuyện bi hài cũng bắt đầu từ đó.

    —– RỒNG BAY PHỤNG MÚA – 

    Dragon Dance (2015) – 437 tập—–

    Lưu Đức Khải, Diệp Hoan, Phương Tử Hiên, Vương Xán, Phương Hinh, Đường Mỹ Dân, Thạch Anh, Lôi Hồng, Lưu Tú Văn,..

    Rơi vào vòng khốn khổ lao lý vì chử tình đã khiến cô gái chịu tội giết cha và bị trừng phạt. Bị đem ra sĩ nhục trước thiên hạ, bị chà đạp nhân phẩn. Đó là chế đồ hà khác của con người thời đó, Phụ nữ không có tiếng nói trong xã hội, chịu nhiều tập tục vô lý. Cùng đón xem để biết cô gái sẽ ra sao và có được hạnh phúc cho mình.

    —–[ĐL] TÌNH ĐỜI (2017) – 598  tập—–

    Tạ Thừa Quân, Lý Yến, Trần Quán Lâm, Lý Di, Hàn Du, Tăng Tiến Đình…

    Phim xoay quanh những người bạn cùng lớn lên dưới mái trường đaị học như Thụy Phong, Di Tú, Triển Hoằng, Giai Giai, Tử Kỳ, Hiểu Đình, Tuấn Hựu, Tứ Giác… Tuy không chung lớp nhưng họ chơi rất thân, luôn sát cánh bên nhau sẳn sàng giúp đỡ nhau khi hoạn nạn, khó khăn. Đặc biệt họ cùng có chung một ước mơ: sống hết mình, cháy hết mình cho tình yêu và khát vọng tuổi trẻ…

     

    Share this:

    Like this:

    Số lượt thích

    Đang tải…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Thiềm Thừ Tài Lộc Đồng Vàng
  • Cóc Thiềm Thừ Gỗ Cate Ngang 50 (Hàng Độc) Không Có Mẫu Thứ 2
  • Thiềm Thừ Ngọc Phỉ Thúy
  • Xây Dựng Thế Trận Quốc Phòng Liên Hoàn Vững Chắc Trên Đảo Đá Tây
  • Chuyện Người Gác Đèn Hải Đăng Trên Đảo Đá Tây B
  • Dân Ca Dân Nhạc Vn

    --- Bài mới hơn ---

  • Về Cầu Ngói Thanh Toàn Nghe Câu Hò Giã Gạo
  • Dây Chuyền Cáo Hồ Ly Phun Cát Phong Thủy Gia Tăng Vận May Tình Duyên
  • Kinh Nghiệm Xem Màu Mạng Gà Đá Cựa Sắt Hay Từ Sư Kê Chuyên Nghiệp
  • Xem Màu Mạng Gà Đá Ngày Hôm Nay Theo Theo Ngũ Hành
  • Xem Màu Mạng Gà Đá Hôm Nay Giúp “tăng Tỷ Lệ Chiến Thắng”
  • Chào các bạn,

    Tiếp theo Lý Xứ Huế, hôm nay mình giới thiệu đến các bạn Hò Xứ Huế. Trước hết mình có hai bài dẫn giải về các điệu hò của xứ Huế, (1) trích đoạn trong bài “Những Thể Điệu Dân Ca Xứ Huế” của Giáo sư Kiêm Thêm, (2) bài “Chữ Hiếu Qua Các Điệu Hò Miền Trung” của ông Nguyễn Đức Tăng để các bạn rộng đường tham khảo về một thể loại dân ca truyền thống VN, của kinh đô triều Nguyễn một thời, rất được người dân miền Trung ưa chuộng.

    Sau đó là 5 video clips do các nghệ nhân xứ Huế biểu diễn một số các thể điệu Hò của xứ Huế. Duy chỉ clip thứ 6 là điệu Hò Tiếp Linh do một vị sư (và người phụ họa) hò trong lúc làm lễ tang cho một gia đình Phật tử.

    Mời các bạn.

    Túy Phượng

    Hò Xứ Huế

    (GS Kiêm Thêm)

    Vùng đất Huế, Quảng Trị, Thừa Thiên cũ là vùng đồng bằng chật hẹp, có nhiều sông ngòi, đầm phá; nơi đây chính là chốn sản sinh hàng chục điệu hò hát, gợi lên những hương vị đặc sắc trong miền. Hò hát thể hiện trong bất cứ trường hợp nào. trên cạn thì có hò xay lúa, hò giã gạo, hò khoan, hò hụi, hò nện, hò giã vôi… trên sông, trên đầm phá thì có hò đẩy nôốc, hò mái đẩy, hò mái nhì, hò đua ghe… Nội dung những câu hò thể hiện tình cảm, động viên cổ vũ khích lệ, lại thường pha hài hước, trách móc, châm chọc.

    Hò mái đẩy:

    Hò mái đẩy là một trong những điệu dân ca thịnh hành nhất cà cư dân vùng Thừa Thiên -Huế. Lọai nầy thường được hò lên trong những khi thuyền chở nặng, phải vượt qua được những cơn sóng gió lớn, qua thác, xuống ghềnh, những quảng đầm phá hiễm nghèo trong nghề đi sông hay đi biển.

    Do phải làm thêm chân sào lớn và mạnh để có thể chống đẩy, ngoài ra, phải ra sức để đẩy mạnh tay chèo, cho nên nhịp điệu của lối hò nầy phải mạnh mẽ, chắc nịch. Những khoản ngân cũng ngắn hơn, lời lẽ cũng mạnh mẽ, hùng dũng.

    Nội dung của thể điêu dân ca nầy thường gồm có những câu châm chọc, chế riễu. Có khi chỉ trích, bắt bẻ nhau từng lời, từng ý. Những câu thường hò như là:

    Mình anh cả chống lẫn chèo, Không ai tát nước, đỡ nghèo cho anh.

    Hay là:

    Hò lên, hai mái song song, Phải cam, cam ngọt, phải bòng, bòng chua.

    Những đoạn ngắt cău ngắn, mạnh, như chát chuá trong lời hò.

    Hò mái nhì:

    Nếu hò mái đẩy, mạnh, khoẻ, hùng bao nhiêu thì loại hò mái nhì khoan thai, tình điệu bấy nhiêu. Hò mái nhì cũng là điệu hò nổi tiếng của đất thần kinh, vang vọng khắp bến nước sông Hương, từ đồi Vọng Cảnh, đến Ngã Ba Sình, phá Tam Giang, vùng Cầu Hai, Nước Ngọt.

    Hò mái nhì thường là điệu hò tình tứ, lời thơ ngọt ngào, mặn mà. Nhịp điệu của lối hò mái nhì thường ngân vọng, dàn trải rộng ra,chậm rãi, khoan thai, đưa theo mái chèo và chân đưa ra theo. Người chèo lái xướng lên, thì người chèo mũi họa lại; nguời chèo mạn bên nầy xướng thì người chèo mạn bên kia họa lại. Hơi đưa hơn ngân vang, rối cao vút lên, thì chỉ có lối hò mái nhì ở Huế mới có được.

    Cũng có thể so sánh với giọng ngân của lối hò Đồng Tháp, nhưng giọng Huế thì êm dịu, đài trang hơn. Những nhà ngữ học khi phân tách hò mái nhì thường ca ngợi lời văn vẻ, giọng trữ tình vốn sẵn của hò mái nhì. “Hò mái nhì chỉ có những câu ân tình, hò hẹn, nhớ thương, trách móc thở than, chứ không có những lời đố đá, châm chọc, hài hước…” (Lê văn Hảo). Nếu so với những thể điệu dân ca khác, thì những điệu hò mái nhì tại Huế thường được gói ghém những tình ý ngọt ngào, duyên dáng, dịu nhẹ hơn cả. Phải chăng đây là nét đặc thì của tâm Huế.

    Hò giã gạo:

    Hò giã gạo rất thịnh hành trong sinh hoạt nông thôn. Loại hò nầy dùng nhiều thể thơ dân tộc để đối đáp, thường diễn ra chung quanh cối gạo nơi làng xóm. Tại Huế, trước khi tổ chức hội lễ, cúng tế, cần nhiều gạo nếp, thì hò giã gạo tập trung nhiều trai gái trong làng. Thậm chí những đoàn người thích hát từ những làng khác cũng hẹn nhau đến tham dự giã gạo. Mỗi cối gạo thường chỉ từ ba đến bốn người, nam hay nữ, và nhiều lúc có đến hàng ba bốn cối gạo, châu tuần quanh nhau, để có thể hát đối đáp nam nữ. Nhìn chung, hò giã gạo được xem là loại sinh họat vừa lao động vừa hát hò.

    Trình tự của một buổi hò giã gạo được tổ chức như sau: – Mở đầu là những câu hò mời hò chào hỏi, giới thiệu, đưa duyên. – Tiếp đến chuyển qua những câu hát ân tình để hò hẹn, mời mọc. – Có khi dùng những câu hò đố, hò đâm bắt… như để thử thách tài năng ứng đối của đôi bên. – Cũng có thể là hò chuyên về một câu chuyện, nhân đó, thông qua nội dung, chen vào những lời gửi gắm, hẹn hò.

    Nội dung thường mượn là: Truyện Kiều, Lục Vân Tiên, Nhị Độ Mai, Lưu Bình Dương Lễ, Thoại Khanh Châu Tuấn, Tống Trân Cúc Hoa. Cũng có thể kể tâm sự của kẻ tôi tớ, làm hầu, ăn xin, lính mộ, đánh bạc… Trong những câu chuyện, hai bên dùng lý để bắt bẻ nhau. Tuy nhiên vẫn phải dùng câu hò, điệu thơ ăn khớp, bóng bẩy. – Kết thúc: là những câu giã từ, hẹn lần sau, bày tỏ tâm tình xa cách.

    Trong sinh họat, hò giã gạo thường tạo không khí hào hứng, rộn ràng hơn cả. Hò giã gạo mang tính chất tập thể. Người tham dự hò phải được rèn luyện để đối đáp. Phải biết cách dùng chữ khôn ngoan, khôn khéo, tinh vi để tấn công.

    Hò chuyên nghiệp: Trong nhiều làng có những tay hò chuyên nghiệp. Chẳng hạn như trường hợp những tay hò kiệt chúng kiểu “ông Thiềm, bà Biên”. Hò giã gạo có lớp vế kể, vế sô, lớp vế trống; cũng như loại hò mái nhì, có hò cái và hò con trong trường hợp có nhiều người giả gạo. Trong hò giả gạo thường có từng cặp trai gái được xếp đặt kề bên nhau và cũng được chọn lựa từ trước như cuộc hẹn hò, trong việc đối đáp.

    Hai bên phải thật khéo léo trong những câu đáp và trả lời, vì giã gạo thường có nhịp điệu nhanh và những câu hỏi vấn thì nhiều khi khó đáp. Ở Huế và Thừa Thiên, sau khi mùa màng gặt xong và thời tiết tốt thì trai gái làng nầy đua nhau sang làng kia để hát giã gạo. Không phải chỉ một cối gạo mà có khi đến ba bốn cối gạo. Từ những chuyện hò giã gạo đối đáp, đi đến chuyện tình duyên là thường tình.

    Hò nện

    Khi họ làm việc thì có những loại hò hụi tức là hò nện của những người thợ đắp nền nhà, dùng những loại vồ khác nhau để đập đất, cũng để đánh nhịp:

    Hụ là khoan là hụ là khoan – Là hụ là khoan, là hụ là khoan – Chim khôn Hụ là khoan – Đậu nóc nhà quan Hụ là khoan -Trai khôn tìm vợ – Hụ là khoan – Gái ngoan tìm chồng – Hụ là khoan – Ở chốn ba quân… – Ô khoan là khoàn, hù là khoan…

    Thông thường thì dùng loại thơ lục bát được ngắt chia ra từng đoạn hai phần, xem kẻ vào là những đoạn “hụ là khoan”. Loại hù nện trong trường hợp diễn tả nầy (theo tiếng chày vồ đập mạnh) rất mạnh mẽ, đồng thời cũng rất nhanh, thường do những người đàn ông vừa đập mạnh vồ vừa ca hát.

    Hò thai:

    Thai nghĩa là thai đố. Những người sáng tác ra những câu thai thường là nho sĩ, có học thức vững và tham hiểu nhiều, nhất là trong tục ngữ, ca dao. Có những câu thai vốn có từ trước; nhưng cũng có nhiều câu mới sáng tác ra cho nên rất khó trả lời. Hò thai không phải theo nhịp điệu, mà chỉ để dùng trong những khi nhàn hứng. Cũng có những người dùng loại bài thai để bày ra lối chơi cờ bạc. Hò thai trong những trường hợp nầy có ý nghĩa tương tự như hát bài chòi (Bình Định). Bài Thai về “tên của những con bài” trong khi chơi bài ghế hay bài chòi như sau:

    Chơi Xuân gặp lúc e hè, “Ông ầm”, “Thái tử” đưa “xe” qua đò. “Lục chuôm” làm bạn “cửu chùa” Bán con “lá liễu” mà mua “nhất trò”. Nghiêng tai nghe nhặt “sưa” hò, Nâng niu “bạch tuyết”, nỏ lo chi “nghèo”. Tai “voi”, “đỏ mỏ” chạt theo, “Cột nọc” trăng gió, thả lèo “tám giây”. Đêm khuya “tứ cẳng” tới đây, Bên nớ “hai trạng” bên nầy “trạng ba” Sự tình “gà” mới gáy ra, “Gối” đầu trên “rốn”, “ngủ” mà thiu thiu. “bát bồng”, “nhị đấu” mĩ miều, Thợ cưa “một mắt” đánh liều chơi tiên. Bên nớ đã có “tám tiền”, Bên ni “tám mảng” đánh liền “thắt” lui.

    Hò ô và hò đạp nước:

    Loại nầy thường được dùng trong khi đạp nước vào ruộng. Trong trường hợp nầy thì người đạp nước không phải theo một nhịp điệu nào cả, khi khoẻ thì đạp nhanh, khi mỏi mệt thì đạp chậm hơn. Đây cũng là loại thơ lục bát được chia làm hai phần: phần dành cho hò cái và phần dành cho hò con. Tiếng hát thường là chậm và dùng nhiều tiếng đệm ơ..a..ê hay ô..ồ..hợ.

    Hò nện vôi:

    Hò nện vôi là một loại hò nện nhưng mang tính chất chắc khoẻ hơn, tiết tấu lại dồn dập, khẩn trương. Khi đâm vôi, mỗi cối có khoảng 4 hay 5 người. Một người “thợ hò” đứng bên ngoài, tay cầm đôi sênh, đánh nhịp cho đều với tiếng chày giã vôi. Người thợ hò hô lên một câu và đánh môt tiếng sênh, thì tất cả mọi người đứng bên các cối đều giơ chày lên, thợ hò đánh tiếp tiếng sênh thứ 2, thì mọi người đều xô “là hô hồ khoan ” và cùng nện chày đồng loạt xuống cối vôi.

    Thợ hò lại tiếp và đánh sênh tiếp lần thứ 2 thì mọi người đều giơ chày lên… cứ như thế mãi. Nhịp điệu mỗi lúc một khẩn trương thêm cho đến khi nào vôi đã được quánh lại thì mới dừng nghỉ. Thợ hò xướng lên: – Ai mà (nì), Tất cả đều xô: – là hô hồ khoan – Lợp miếu thiếu tranh, – Là hô hồ khoan .- Lợp đình (mà) thiếu ngói (nì – Là hô hồ khoan – Xây thành thiếu vôi – Là hô hồ khoan.

    Hò nàng Vung:

    Hò nàng Vung được dựa theo một thiên tình sử nổi tiếng tại Huế: Chuyện O Hiên, trò Siêu. Trò Siêu người làng Thanh Lương, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) mồ côi cha từ thuở nhỏ, được người mẹ tảo tần nuôi dưỡng, cho ăn học để nên người có địa vị trong xã hội. Trò Siêu thành công trong giai đoạn đầu của việc dùi mài kinh sử; nhưng cũng trong khi đó, trò Siêu làm quen và yêu thương một cô gái làng Phú Bài, huyện Hương Thủy tên là cô Hiên.

    Nàng là con một gia đình giàu có, địa vị. Siêu được cô Hiên đáp tình lại, tuy nhiên gia đình nàng lại khinh Siêu nghèo khó, chưa đạt đến đường công danh hoạn lộ, nên cương quyết cắt đức mối tình, và đem nàng gã cho một nơi môn đăng, hộ đối.

    Siêu và Hiên tìm cách để vượt qua khó khăn, bèn tìm kế. Chàng về thưa với mẹ mình, được chính thức hoá mối tình, bằng cách đem trầu rượu sang nhà song thân cô Hiên để xin làm lễ hỏi. Cha mẹ Hiên thấy mẹ trò Siêu sang, đoán biết được mọi chuyện, xua đàn chó dữ của mình ra cắn. Bà mẹ Siêu què chân. Thất vọng và xấu hổ, cam tội bất hiếu, trò Siêu đã tìm nơi vắng vẻ thắt cổ chết.

    Nàng Siêu nghe chuyện đau đớn vô cùng, tìm đến gặp xác người yêu, chính nơi mà họ thường hò hẹn, rồi thắt cổ chết theo chàng.

    Chuyện O Hiên, trò Siêu trở thành đề tài sáng tác của nhiều nghệ nhân hò hát. Trong các điêu hò nầy, trình tự và nội dung tương ứng trong từng đoạn của chuyện kể. Nổi tiếng nhất là “hò nàng Vung” (cô Hiên).

    Trên chiếu hò nàng Vung, nữ nghệ nhân đóng vai nàng Vung, đồng thời cũng là O Hiên. Còn vai trò Siêu thì do những nam thanh niên giỏi hát xướng trong vùng dự vào cuộc hò đảm nhận.

    Diễn viên nam vai trò Siêu cất tiếng hát:

    Tại vì: thầy mẹ bên em phụ khó, tham sang,” Mẹ của anh không vay lúa, nỏ (chẳng) tạm vàng,” Hô vàng, hô vện, hô đốm, hô khoang…” Một đàn chó dữ cắn mẹ anh què!” Bận nầy hổ thẹn với thế gian!” Anh đi tự vẫn, bỏ nghĩa tam cang không đền!”

    Diễn viên nữ trong vai O Hiên đáp lại như sau:

    -“Xin chàng hãy dằn lòng tự ái,” Thiếp dang tay níu lại, khoan, khoan!” Chàng đưa ngực thiếp vuốt, cho hạ chín lá gan,” Nhất mẫu, nhất tử, chàng đòi tự tử, bỏ mẫu từ ai nuôi?”

    Diễn viên nam nhân đó tha thiết hơn:

    “Anh mong Hiên, thấu tình, cạn lẽ,” Sống dương trần, anh không mất lòng đứa trẻ,” Lỡ thác rồi, em có nhớ:” Tình chồng, nghĩa vợ, thì hãy nuôi lấy mẹ già thay anh!

    Khi hình ảnh của trò Siêu ngã sấp xuống, thì O Hiên đáp lại:

    -“Hỡi anh ơi!” Chẳng thà ta thác có đôi,” Không thà anh thác, em ngồi chịu tang?” Đây sơi dây mây, xin vái Thiên Hoàng,” Cho tôi theo kịp gót chàng thủy chung…”

    Chuyện tình O Hiên, trò Siêu đến đây là trọn vẹn phần diễn xướng.

    Ngay khi đó, nàng Vung chuyển sang vai khác, để hò hát nỗi lòng uẩn khúc của mình. Về phần những người tham dự bên ngoài, cũng đã thâm nhập vào cuộc diện của hai người, hát khẩn nài hồn linh thiêng của Nàng Vung như sau:

    “Sai nàng Vung:” Nàng Vung: đánh trống lung tung,” Ba hồn, chín vía nàng Vung hãy -về!”- Dẫu mà đi chợ xa quê,”- Cũng xin nàng về mà nhập vô Vung.”- Vung đất khác thể Vung đồng,”- Cơm cha, áo mẹ, xây Vung cho tròn.” -Một mẹ sinh đặng ba con,”- Lưng eo, vú xách, hãy còn như xưa.”- Bà Ân, bà Quán cây dừa,” Ăn no, tắm mát, ngồi chờ nàng Vung.”- Nàng Vung! Ơi hỡi Nàng Vung!”- Có thương, có nhớ, thì vùng mà lên!” Lên trời, che đám trăng lu,” -Che lọng, che dù, chớ để nghênh ngang.”- Mặt trời đã xế mái trang,”- Hồn xiêu, phách tán, Nàng Vung cũng về…” Hò mái xấp:

    Loại nầy dùng cho những người chèo thuyền, cũng như hò mái nhì và hò mái đẩy. Mái đẩy có nghĩa là dùng chèo lướt mạnh để đẩy cho thuyền đi tới nhanh. Hò mái xấp cũng có ý nghĩa tương tự, vì sấp hay xấp có nghĩa là quay ngược chèo để đẩy tới cho thật nhanh.

    Hò đưa linh Quảng Bình:

    Đưa linh là tiễn đưa linh hồn của người quá cố qua bên kia thế giới. Những thể điệu về đưa linh thường là giọng bi thương, não nùng, tha thiết, gây cãm xúc thương nhớ.

    Thể điệu: Hoà đưa linh thường sáng tác theo điệu ngũ ngộn trong những đoạn tự sự và lục bát trong những đoạn tình cảm. Câu cuối của khổ thơ được lặp đi, lặp lại hai ba lần và mỗi khổ thơ là một câu hò trình bày một nội dung đầy đủ.

    Nội dung: Trong nội dung của một buổi hò đưa linh có thể nhiều câu hỏi , tức là nhiều khổ thơ đi liền nhau làm thành một chương đoạn ghép lại với nhau, tuy nhiên toàn thể làn điệu của một bài đưa linh thì không thay đổi.

    Thành thử, trong khi đưa đám tang mà có hò đưa linh (trong buổi tế hay khi lên đường) mà khi nghe điệu hò đưa linh của những đoàn hát chuyên ngành, thì những người tham dự tiễn đưa sẽ phải liên tục cảm hoài, buồn thương không dứt.

    Hò đưa linh – chèo cạn ở Thừa Thiên

    Khác với hò đua linh Quảng Bình, đây là một hệ thống diễn xướng, gồm các điệu múa, hường, ngâm hát, hò, lý, liên tiếp nhau. Cũng như trên thể hát nầy để trình bày trước quan tài, khi đưa người quá cố đến mộ và khi sắp hạ huyệt.

    Theo ý nghĩa chung, thì đây là cách tiễn đưa linh hồn của người chết về cõi âm với tất cả niềm hoài cảm của những kẻ thân thương.

    Thể điệu: Trong một buổi hò đưa linh – chèo cạn thường gồm các hình thức: hát nam linh, hường (một kiểu nói lối nhưng mạnh hơn, dài hơn và chặt chẻ bi thương hơn), hát bắt bài (tùy cảm hứng nói lái đưa linh, lý đưa linh và hát lui thuyền (gồm có: điệu lý ta lý và điệu hò chèo thuyền).

    Phần kết thúc, thông thường là hò nện và đọc vè.

    Nhạc điệu: Hò đưa linh của vùng Thừa Thiên và Quảng Trị được hò khi thì theo ngũ cung đúng, khi thì hò theo ngũ cung hơi nam giọng ai.

    Nội dung: bất cứ một bài đưa linh – cửa cạn nào cũng phải được thể hiện tâm trạng đau thương thống thiết của người còn sống đối với người đã khuất. Ngoài ra, phải có những chi tiết thích hợp cho hoàn cảnh gia đình của họ trong giai đoạn vĩnh biệt nầy.

    Tổ chức: trong một buổi hò đưa linh tại Huế, dẫn đầu của đoàn là kép chủ diễn, thường mang y phục như một kép diễn tuồng; theo sau là 12 chèo con, y phục giống nhau như binh phục lính thú đời xưa; sau cùng là người lái, chỉ khoác y phục bình thường.

    Chữ hiếu qua các điệu hò miền Trung (Nguyễn Đức Tăng)

    Cũng như ca dao, những câu hò trong dân gian thuộc loại văn chương bình dân nên rất phổ cập trong dân chúng. Tác giả của nó có thể là những nhà thơ dân gian, thường không lưu lại tên tuổi như những nhà thơ của văn học thành văn, nhưng cũng đóng góp đời mình vào sự phát triển của ngôn ngữ thơ ca trong lãnh vực văn chương bình dân.

    Những câu hò thường tồn tại do sự truyền khẩu trong dân gian và thường lưu trữ trong ký ức của con người, cho nên khi con người từ giã cõi đời, đã mang theo phần vốn liếng lưu trữ ấy. Do đó không tránh khỏi sự thất thoát và cũng do đó, việc sưu tầm các thể loại hò cũng phải có giới hạn, không thể nào được hoàn toàn đầy đủ.

    Ngày nay, thời đại văn minh khoa học, văn hoá dân gian cũng không tránh được sự đổi thay. Khi mà phong trào Karaoké thịnh hành trong dân gian, từ thành thị đến thôn quê, liệu rằng chúng ta có còn nghe tiếng hò ru em, tiếng hò khoan, tiếng hò giã gạo, hò mái nhì, mái đẩy hay hát hố… thường văng vẳng đâu đây trên quê hương yêu dấu như những ngày đằm thắm xa xưa?

    Tuy nhiên, chúng ta cũng không lấy làm ngạc nhiên khi thấy văn học dân gian có thể thất thoát, nhưng không thể mai một được, vì nó phát xuất từ sự hồn nhiên của con người. Dù ở thời đại văn minh khoa học, siêu thông tin, con người đã lên cung trăng, nhưng con người vẫn là con người, không thể biến thành cái máy, không thể đánh mất tính hồn nhiên, không thể đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc.

    Bài này tôi chỉ xin đề cập đến chữ hiếu qua vài điệu hò miền Trung và không đủ khả năng để đào sâu nguồn gốc đã có hơn ba ngàn năm trước mà cho đến nay người ta không rõ những từ ngữ như “hố rị”, “hố hụi”… là ngôn ngữ của dân tộc Việt hay Chàm.

    Trong những hoàn cảnh địa lý khắc nghiệt, người dân miền Trung, nhất là ở nông thôn, phải luôn chịu đựng để mưu sinh, để vươn lên, những câu ca dao, hò vè ở vùng đất nầy không được trau chuốt, có vẻ chân quê, mộc mạc nhưng đằm thắm tình người. Những câu hát điệu hò nói chung thường biểu hiện ngôn ngữ, tín ngưỡng, tình cảm và sắc thái của từng vùng đất.

    Những điệu hò miền Trung có hò mái nhì, hò mái đẩy, hò giã gạo, hò ru em, hò bả trạo, hò hố… Bài nầy tôi chỉ đề cập đến một vài câu hò ru em và hò giã gạo theo sự hiểu biết rất hạn hẹp của mình, với cốt ý nói lên lòng hiếu kính của con cái đối với cha mẹ bàng bạc trong các câu hò.

    Từ ngàn xưa, tổ tiên ta đã có kinh nghiệm về giáo dục bình dân đại chúng. Ngay từ lúc nằm nôi, con trẻ đã được người lớn dỗ dành qua tiếng hò à ơi… để ru ngủ. Tiếng hò ngân nga dịu dàng êm ái hoà nhịp với tiếng võng kẽo kẹt đẩy đưa đều đặn như tiếng nhạc êm dịu, đưa trẻ con vào giấc ngủ say.

    Hầu hết những câu hò đều đơn sơ giản dị, nhưng chất chứa tình cảm của cha mẹ đối với con cái và ngược lại, sự biết ơn của con cái đối với bậc sinh thành:

    Công cha nghĩa mẹ thật là cao dày, bổn phận làm con phải biết đền đáp:

    Ơn cha ba năm lai láng

    Nghĩa mẹ chín tháng cưu mang

    Bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn

    Biết lấy chi đền nghĩa khó khăn

    Thôi thì hai đứa mình lên non gánh đá

    xây lăng phụng thờ.

    Khác với hò ru em, hò giã gạo không theo bài bản sẵn có đã thuộc nằm lòng mà phải có tài ứng khẩu linh động tại chỗ để đối đáp tức thời giữa bên nam và bên nữ, thông thường có hai nam và hai nữ. Gọi là hò giã gạo vì ở nông thôn những lúc giã gạo người ta hay cất tiếng hò cho vui theo nhịp chày nện xuống cối gạo để thêm hăng hái và bớt thấy mệt nhọc. Nhưng trong những buổi hò có tính cách trình diễn trước công chúng thì tiếng hò kèm tiếng gõ nhịp trên chiếc cối tượng trưng mà thôi.

    Rạp Đồng Xuân Lâu ở thành phố Huế là rạp hát bội nổi tiếng lâu đời mà đôi lúc còn là nơi tổ chức hò giã gạo có tiếng tăm. Những nơi làng mạc, hò giã gạo thường tổ chức ngoài trời, thường là ở trước sân đình hay những địa điểm có thể tập trung dân chúng đông đảo trong những đêm trăng thanh gió mát. Các cặp nam nữ luân phiên hò đối đáp qua lại từ tối cho đến gần sáng mới chấm dứt. Càng về khuya lời đối đáp càng gay cấn, càng hấp dẫn và đôi khi có những cặp trai gái phải lòng nhau để rồi sau đó đi đến chỗ: ” đôi ta nên vợ thành chồng “.

    Trong những điệu hò giã gạo, qua lời đối đáp giữa nam và nữ, luôn nhắc nhở đến đạo lý cương thường, đến bổn phận thiêng liêng của con người. Và đây là chàng trai cất lời ướm hỏi:

    -Đêm khuya trăng dọi thềm đình

    Hỏi người bạn gái thương mình hay không?

    Người con gái luôn dè dặt thận trọng tìm lời đáp lại:

    -Thương em thì nhờ thầy mẹ tính toan

    Không phải em vô sòng giã gạo hát hò khoan mà thành!

    Hay là:

    -Em thương còn bụng mẹ thầy

    Đèn treo trước gió biết xoay ngã nào?

    Không được trả lời dứt khoát chàng trai phải đánh đòn tâm lý:

    -Trao duyên gởi số cho chàng

    Kẻo cô đơn mình thiếp, có khối vàng cũng như không!

    Xét mình chưa đền đáp ơn sâu nghĩa nặng đối với các bậc sinh thành, nàng đáp ngay:

    Hay là:

    -Thầy mẹ sinh em ra đựơc chút má đào.

    Biết lấy chi đền ơn đáp nghĩa mà khiến thiếp trao ân tình?

    Người con trai vẫn viện thêm cớ để tiếp tục tấn công:

    Dù không được đáp ứng nhưng chàng trai vẫn dùng đòn tâm lý để tấn công tới tấp:

    -Em ra lấy chồng mà kiếm chút con

    Kẻo một mai người ta có mình không cũng buồn!

    Nhưng nàng vẫn khăng khăng từ chối vì nàng còn còn bổn phận phải phụng dưỡng mẹ già:

    -Em ra lấy chồng biết bỏ mẹ cho ai

    Chiều hôm quạnh vắng khuya mai một mình!

    Hay là:

    -Em ra lấy chồng bỏ mẹ cho ai

    Thu đông tiết lạnh mẹ ngồi hoài trông con!

    Người con trai nhắm vào chỗ yếu của phái nữ, thường sợ muộn màng ế ẩm, bèn tiếp tục dụ dỗ:

    Cho dù người con trai có tìm đủ mọi cách để thuyết phục, nàng cũng chẳng mềm lòng, nghĩ mình còn son trẻ, chẳng lo chi tới chuyện muộn màng mà chỉ nghĩ đến hoàn cảnh hiện tại cha già mẹ yếu không ai phụng dưỡng:

    Đối với nàng, sớm muộn nhờ trời, dẫu có ế ẩm cũng cam đành. Nàng xem chữ hiếu là trọng:

    Tán tỉnh mãi không xong chàng bèn đánh bạo ngỏ ý với nàng là sẽ cậy người mang cau trầu rượu đến dạm hỏi, nhưng nàng vẫn một mực chối từ; không phải là nàng có ý chê bai chàng mà chỉ vì muốn giữ tròn chữ hiếu…

    Để cho chàng còn nuôi chút hy vọng, nàng khuyên chàng nên lo học hành và hứa sẽ một lòng chờ đơi:

    Được lời như cởi tấm lòng, chàng cũng muốn tỏ ra mình vốn là người biết trọng đạo lý cương thường:

    Khuyên em giữ lấy chữ cang thường

    Anh đây con người quân tử không bỏ ruồng mà lo!

    Nhưng cũng có trường hợp người con trai dụ dỗ không xong, bèn tìm cách xúi dại người con gái bỏ nhà ra đi:

    Là người con hiếu thảo, nàng không thể nghe lời chàng xúi bậy làm điều thất hiếu, trái với luân thường đạo lý. Tốt hơn là khuyên chàng nên cậy người mai mối, mang trầu rượu đến hỏi cho đẹp mặt mẹ cha:

    -Anh lui về sửa cậy mối dong

    Trầu mâm rượu hũ đẹp lòng mẹ cha

    Kể từ ngày mẹ đẻ con ra

    Mem cơm trún sữa lớn mà từng ni

    Em nghe anh mà bỏ ra đi

    Thất hiếu với phụ mẫu, tội ni ai đền?

    Cũng có trường hợp đôi trai gái yêu nhau nhưng cha mẹ không bằng lòng:

    -Anh thương em mà thầy mẹ thoái thác, chú bác cản ngăn

    Thôi dành huệ héo theo lan bận này!

    Không muốn thấy cảnh lan tàn huệ héo, nàng bèn bày mưu tính kế cho chàng:

    -Anh muốn gần, em vẽ chước cho

    Cầm một buồng cau, chai rượu, anh giả đò tới chơi.

    Nghe lời em, nhưng vì chàng mặc cảm nhà nghèo, e rằng sẽ gặp trở ngại:

    Để trấn an chàng, nàng khơi niềm hy vọng là cha mẹ vì thương con gái, sẽ không nỡ từ chối lời cầu hôn của người yêu con mình:

    -Thầy mẹ không thương thì miệng bẩm chân quỳ

    Thầy mẹ thương em chừng nào thì thương anh chừng nấy chứ can gì mà anh lo!

    Nhưng nhiều khi thấy duyên nợ khó thành, chàng chỉ còn cách tự an ủi:

    Có khi người con gái cũng phân vân khó nghĩ, bởi bên tình bên hiếu biết nghiêng bên nào:

    Tâm trạng đau khổ của chàng cũng chẳng khác gì tâm trạng của nàng, thôi thì chỉ biết an ủi nhau là chúng mình còn trẻ, hãy an tâm lo phụng dưỡng mẹ cha cho tròn đạo hiếu, còn duyên tình rồi sẽ hạ hồi phân giải:

    Thường thì những người trai làng khi thấy gái làng đi lấy chồng xa cũng buông lời tiếc trách:

    “Sao em không lấy chồng gần mà đi lấy chồng xa?”.

    Thực tình thì đa số gái làng thường ái ngại cái cảnh phải đi lấy chồng xa, bỏ cha mẹ già không ai cưu mang,

    “chén cơm ai xới, chén trà ai bưng?”.

    Tuổi thầy mẹ gần đất xa trời không lo chăm sóc, phụng dưỡng, đến khi chết đi dù có làm heo cúng giỗ cũng chỉ là cảnh “làm văn tế ruồi”:

    Đôi khi người con gái cũng có nhận xét tinh tế, thấy tình nhân mình không biết trọng lễ nghĩa, nên phải tỏ thái độ bất bình, không muốn phí công chờ đợi:

    Lễ giáo ngày xưa khắt khe, với quan niệm “nam nữ thọ thọ bất thân”, trai gái chỉ ngồi kề nhau cũng bị rầy la huống chi là chạm đến xác thịt. Nhưng rồi cảnh “lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, chuyện động trời không mong mà lại đến, chẳng phải lỗi riêng ai, nàng chỉ còn cách cầu mong chàng lo liệu thế nào kẻo thầy mẹ thả bè trôi sông thì chết mất:

    Nghe lời kêu cứu của nàng, chàng chỉ biết tìm cách trấn an rằng chuyện đã lỡ dĩ, nếu có bề gì thì chàng sẽ xử sự sao cho trọn nghĩa vẹn tình:

    Nhưng tình thương con vô bờ bến, thầy mẹ nàng nỡ nào lăn sáo thả sông mà chỉ đánh nàng trăm roi rướm máu để phạt tội “gái hư thân trắc nết”.

    Trước tình huống đó, chàng trai chỉ biết khuyên nàng ráng chịu đòn, rồi chàng sẽ tìm cách an ủi, xoa dịu:

    Nàng bị đòn rướm máu đau đớn lắm nhưng được chàng an ủi bằng cách đưa nàng ra chốn đồng không mông quạnh để lấy dầu cù là thoa bóp, chắc rằng cả hai chẳng còn thấy gì là đau khổ trên trần gian.

    Người viết xin được phép chấm dứt.

    (Nguyễn Đức Tăng)

    oOo

    Hò Giả Gạo – Phong Thủy & Xuân Thoại:

    Hò Mái Nhì – Vân Khánh:

    Hò Đối Đáp – Tốp ca:

    Hò Giã Gạo – Mai Lê:

    Hò Hụi – Bình Trị Thiên:

    Hò Tiếp Linh:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tác Dụng Cực Kì To Lớn Của Quả Cầu Đá Phong Thủy Vật Phẩm Và Đá Phong Thủy Tại Tp Vinh, Nghệ An
  • Những Ý Nghĩa Kì Diệu Của Quả Cầu Phong Thủy Vật Phẩm Và Đá Phong Thủy Tại Tp Vinh, Nghệ An
  • Top 10 Địa Chỉ Bán La Bàn Phong Thủy Uy Tín Nhất 2022
  • Trương Hoài Tuyên Nhập Viện Sau Khi Quay Xong Phong Thủy Thế Gia
  • Ngất Ngây Với Đồ Họa 3D Và Hiệu Ứng Của Võ Lâm Truyền Kỳ 2 Mobile
  • Nhạc Cụ Mang Lại May Mắn Trong Phong Thuỷ

    --- Bài mới hơn ---

  • Phong Thủy Thế Gia: Gia Phân Rắp Tâm Hãm Hại Tiên Tư Vì Bị Phụ Tình
  • Phong Thủy Thế Gia Phần 3 Đài Loan Thvl1 Trọn Bộ Tập Mới Nhấ T
  • Tuổi Giáp Ngọ Chọn Cây Gì Hợp Phong Thủy
  • Bố Trí Phòng Làm Việc Với Quạt Phong Thủy Để Rước Tài Lộc
  • Bí Quyết Xem Phong Thủy Quạt Trần Hút Vượng Khí Và Tạo Tài
  • Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nhiều tác dụng thú vị, ít ai biết tới trong việc sử dụng nhạc cụ để mang lại nhiều cảm hứng âm nhạc và vận may trong cuộc sống cho gia chủ

    Đa phần các nhạc cụ đều được chế tác bằng gỗ hoặc kim loại, vì thế, vệc sở hữu một nhạc cụ sẽ có khả năng mang đến vận may về tài lộc. Những người mệnh Thổ, mệnh Kim, mệnh Thủy… chơi đàn piano từ sớm sẽ rất phù hợp, vừa may mắn công danh lại phát huy sự thông minh, hoạt bát, đặc biệt có tác dụng lớn với trẻ em. Người lớn học chơi Piano, vận tài lộc sẽ dồi dào, sức sáng tạo trong công việc cũng thăng hoa. Vì thế, piano là nhạc cụ ” nhà vua của sự may mắn “, có thể giúp con người vượt qua bế tắc trong cuộc sống và nghề nghiệp. Sáo trúc cũng là một nhạc cụ cổ truyền mang nhiều may mắn về mặt tình cảm và kích thích sự sáng tạo khi mang năng lượng mạnh mẽ của hành Mộc và có sự uyển chuyển linh hoạt của việc vận khí.

    Vị trí thích hợp nhất cho đàn piano để tăng vận là đặt đàn ở gần hồ cá, bể nước phong thủy, phòng khách hoặc phòng vui chơi của trẻ em. Thuộc tính Dương và hành Kim của chiếc đàn sẽ được phát huy tại những không gian thoáng, sống động và mang đến may mắn về tài lộc cho gia chủ. Người chơi đàn có thể đeo thêm đồ trang sức gốc kim loại (vàng – bạc) để tăng hơn nữa tác dụng tài vận này.

    Nhạc cụ được chơi thường xuyên nên đặt ở hướng Tây – Bắc như các cung Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc trong ngôi nhà. Nếu không thường xuyên chơi, hãy đặt đàn ở các cung Đông, Đông Nam. Nhưng dù thế nào, hãy đảm bảo ít nhất một tháng có 2-3 lần chủ nhân mở chơi nhạc cụ. Khi đó, tác dụng phong thủy mới thực sự có cơ hội phát huy.

    

    --- Bài cũ hơn ---

  • La Bàn, Thước Lỗ Ban Đà Nẵng
  • Những Dự Đoán Từ Các Chuyên Gia Phong Thủy Trong Năm 2022 Hot Nhất Cho 12 Con Giáp
  • Chuyên Gia Phong Thủy Dự Đoán Vận Mệnh Năm Tân Sửu 2022
  • Những Con Giáp Nào Gặp Nhiều May Mắn Trong Năm Tân Sửu?
  • Sự Đóng Góp Của Thầy Lê Xuân Phương Vào Bài ‘văn Tế Trận Vong Tướng Sĩ’
  • Phong Thủy Thế Gia (Phần 3)

    --- Bài mới hơn ---

  • Sản Xuất Quạt Giấy Phong Thủy, Quạt Tranh Phong Thủy, Quạt Lụa Phong Thủy
  • 300 Kg Vật Phẩm Và Đá Phong Thủy Tại Tp Vinh, Nghệ An
  • Phong Thủy Chọn Hướng Nhà Tăng Hạnh Phúc (Trọn Bộ 2 Tập)
  • Phong Thủy Thế Gia Ngày Càng Gay Cấn Với Các Cuộc Chiến “Ngầm” Giữa Các Gia Tộc
  • Nữ Diễn Viên “Phong Thủy Thế Gia” Thừa Nhận Từng Bị Tấn Công Tình Dục
  • Phim đang chiếu trên THVL

     

     

    Tiếp nối thành công của những tập phim trước, phần 3 của bộ phim truyện Đài Loan “Phong thủy thế gia” sẽ là sự trở lại của dàn diễn viên tên tuổi quen thuộc nhưng trong những diễn biến mới đầy kịch tính và hấp dẫn.

    Nếu câu chuyện ở phần 2 chỉ tập trung giải quyết mâu thuẫn qua nhiều thế hệ trong gia đình nhà họ Lâm xoay quanh vấn đề phong thủy thì ở phần 3 này, các tình tiết được phát triển, mở rộng và đào sâu ở nhiều khía cạnh khác nhau.

    Bên cạnh đó, cùng với sự xuất hiện của nhiều tuyến nhân vật mới hứa hẹn sẽ mang lại cho quý khán giả một nội dung thu hút với đầy đủ các nút thắt mở, cao trào và những xung đột ngày càng gay gắt, khốc liệt hơn.

    Trở về từ cõi chết, cùng với sự giúp đỡ của Roger, Bội Kỳ quyết tâm giành lại quyền nuôi dưỡng Kiện An. Vốn là một đứa trẻ sinh non nên Kiện An từ khi chào đời đã mắc chứng tim bẩm sinh quái ác và người duy nhất có thể hiến tủy lại chính là Diễm Phi.

    Ngày Diễm Phi hạ sinh Hạnh An sẵn sàng cho ca phẫu thuật cứu sống Kiện An cũng là lúc Kiện An rơi vào tình trạng hôn mê sâu không thể cứu vãn.

    Trớ trêu thay bởi trong lúc này, bác sĩ tiếp tục thông báo Hạnh An mắc chứng hẹp đường mật bẩm sinh cần lập tức phẫu thuật ghép gan mới có thể sinh tồn và gan của Kiện An lại vô tình trùng khớp.

    Quốc Khánh giờ đây phải đối diện với sự giằng xé đau đớn khi buộc phải đưa ra lựa chọn kết thúc sinh mệnh của 1 trong 2 đứa con do chính mình tạo ra. Cho rằng nhà họ Lâm cố tình gây sức ép để rút ống thở của Kiện An nhằm cứu sống Hạnh An, Bội Kỳ quyết tâm bằng mọi giá bảo vệ con đến cùng…

    Bên cạnh tình hình rối ren của nhà họ Lâm, âm mưu chiếm đoạt tài sản Chung Gia của Minh Đức cũng trở nên gay go hơn bao giờ hết với sự trở về của Chánh Hiền mở màn cho một loạt những màn đối đầu hấp dẫn.

    Sẽ ra sao khi Gia Phân nhận ra bộ mặt gian trá của người chồng đầu ấp tay gối? Và Chánh Hiền có thực sự là một người tốt khi anh quyết định cấu kết với Thái Vân chiếm đoạt Tín Mỹ, bắt cóc Tâm Ái và bức tử Minh Đức?

    Thời gian trôi qua, mỗi người với những tính cách khác nhau, sự lựa chọn, môi trường khác nhau tạo nên những số phận khác nhau.

    “Phong thủy thế gia” là bức tranh toàn cảnh chân thật về tình cảm gia đình, tình yêu, tình bạn với sự đan xen của niềm vui, nỗi buồn và những nốt thăng trầm khi trải qua biến cố. Từ đó, sẽ mang lại cho bạn sự chiêm nghiệm về cuộc sống và những giây phút xúc động không chỉ một lần mà là rất nhiều lần!

    Bộ phim truyện Đài Loan “Phong thủy thế gia” đang được phát sóng vào lúc 17h mỗi ngày trên THVL1.

    BÁCH HỢP

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Mỹ Nhân Xứ Đài Chung Nhã Như Trở Thành ‘Bà Mối’ Mát Tay Trong ‘phong Thủy Thế Gia’
  • Chuyên Gia Phong Thủy Marites Allen Dự Đoán Vận Mệnh Của 12 Con Giáp Trong Năm 2022
  • Chuyên Gia Phong Thủy: Phải Biến Tô Lịch Thành Dòng Sông ‘3 Trong 1’
  • Bầu Hồ Lô Phong Thuỷ
  • Xem Phong Thủy Tại Thanh Hóa
  • Vf Dramma: Phong Thủy Thế Gia

    --- Bài mới hơn ---

  • Mua La Bàn Phong Thủy Đẹp, Chính Hãng Chất Lượng, Giá Rẻ Hấp Dẫn
  • Bật Mí Bí Kíp Coi Màu Mạng Gà Đá Siêu Chính Xác, Hợp Phong Thủy
  • 4 Cách Xem Ngày Gà Đá Dựa Theo Nguyên Tắc Phong Thủy
  • Review Những Địa Chỉ Uy Tín Mua Tượng Gà Phong Thủy Mạ Vàng 24K Tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh
  • Bí Kíp Xem Ngày Tốt Để Đi Đá Gà Hiệu Quả /]
  • Ở một trấn nhỏ, có hai anh em Lâm Thanh Phong và Lâm Thanh Thuỷ. Nếu như người anh sống cuộc đời thiếu thốn, nghèo khó thì người em tận hưởng phú quý trong danh vọng, giàu sang. Là đổng sự trưởng, Lâm Thanh Thuỷ không tiếc tiền làm đường, xây chùa với ước mong nhận thêm nhiều ân điển của ơn trên nhưng lại thờ ơ và không ngừng mỉa mai, xa lánh người anh ruột thịt nghèo khó

    Vào ngày hội lớn, Thanh Thuỷ xin được một quẻ đoán vận mệnh: “Phong Thuỷ thế gia” với ý nghĩa anh em thương yêu, đoàn kết thì gia tộc sẽ hưng thịnh. Nhưng Lại Thanh Thuỷ một mực cho rằng điều đó có nghĩa là tin vào phong thuỷ thì gia đình của ông sẽ trở nên giàu có và những mâu thuẫn cũng thật sự bắt đầu từ đây

    Sau bao nhiêu năm giao mẹ cho người anh Thanh Phong nuôi dưỡng, một ngày Thanh Thủy chủ động đến đón bà Lại về chăm sóc. Nhưng mấy ai ngờ động cơ phía sau nghĩa cử cao đẹp này là nhằm vào miếng đất hương hỏa mà bà Lại đang đứng tên

    Từ thói ham vinh hoa, phú quý cùng với sự xúi giục của vợ, Lâm Thanh Thuỷ từng bước toan tính để đoạt lấy những cơ hội làm giàu bất chấp điều đó tổn hại đến người anh ruột của mình. Và mâu thuẫn này tiếp tục kéo dài đến thế hệ sau của Lại gia với những xung đột ngày càng gay gắt, khốc liệt hơn. Cuối cùng niềm tin mù quáng vào phong thuỷ có giúp người ta thay đổi vận mệnh hay chỉ khi mang theo một tấm lòng cùng sự biết ơn mới có thể hoá giải những lỗi lầm, nghiệp quả đã gieo trong quá khứ

    Tận dụng triệt để ưu thế khai thác một cách chân thật mà tinh tế các mối quan hệ trong gia đình và xã hội của truyền hình Đài Loan, bộ phim là một câu chuyện đời gần gũi, sinh động mang nhiều thông điệp ý nghĩa nhưng vẫn vô cùng hấp dẫn với những tình tiết gay cấn, xung đột không ngờ

    Mai Phương …… Lâm Trần Mai Muội

    Trần Tùng Dũng …… Trần Dũng

    Trịnh Trọng Nhân …… Trương Tú Phương

    Chung Giai Trân …… Lâm Lệ Châu (vợ không chính thức)

    Triệu Thụ Hải …… Hoàng Khải Đông

    Ông Gia Minh …… Giang Thái Sơn

    Huỳnh Trọng Dụ …… Chung Khuê

    Tên tiếng Anh: Feng Shui family

    Tên tiếng Việt: Phong Thủy Thế Gia

    Đạo diễn: Vương Vi, Lưu Bùi Hồng

    Chế tác: Lữu Hoa Tân, Tiêu Đại Lục

    --- Bài cũ hơn ---

  • 【Top 6 Địa Chỉ Bán La Bàn Phong Thủy Uy Tín Nhất】Danhsachtop.net
  • Mệnh Do Trời Định, Vận Tùy Nhân Tâm, Còn Phong Thủy Thực Chất Là
  • Chính Sách Giá Sỉ /ctv
  • Kệ Sách Nên Đặt Ở Đâu Thì Hợp Phong Thủy Và Tạo Điểm Nhấn?
  • Những Điều Cấm Kỵ Khi Đặt Giá Sách Trong Nhà
  • Chủ Tịch Hội Phong Thủy Việt Nam Lý Giải Bất Ngờ Về Nhạc Trịnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Đặt Tên Cho Con Theo Phong Thủy Việt Nam
  • Top 10 Chuyên Gia Phong Thủy Nổi Tiếng Nhất Ở Việt Nam 2022
  • Lục Hại Là Gì? Nghe Chuyên Gia Phong Thủy Số #1 Việt Nam Luận Giải Ngay
  • Tư Vấn Phong Thuỷ Nhà Ở Biệt Thự
  • Phong Thuỷ Là Gì? Tìm Hiểu Chung Về Phong Thuỷ
  • (GDVN) – Gần đây, có một số ý kiến cho rằng nhạc Trịnh triết lý nửa vời, ru ngủ con người bằng những ngôn từ ủy mị, bi lụy…Vậy tính chất triết học trong nhạc Trịnh Công Sơn được thể hiện như thế nào? Sự thực cái buồn trong nhạc Trịnh có làm cho người ta bị ru ngủ, an phận hay không?

    Là một người yêu nhạc Trịnh và nghe rất nhiều những bài hát của ông, tiến sỹ Nguyễn Văn Vịnh tỏ ra khá thông hiểu về bản chất của tính triết lý trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn.

    Nhưng điều quan trọng không phải việc Trịnh Công Sơn đề cập đến phật giáo hay ki-tô giáo mà chúng ta cần nói đến 2 vấn đề lớn của triết học. Vấn đề thứ nhất là: Nhìn chung thế giới này là cái gì? Trả lời câu hỏi này thì có nhiều ngành khoa học tham gia. Và họ mô tả thế giới theo con đường tiếp cận, các logic khác nhau. Trịnh Công Sơn ít đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

    Đúng như tiến sỹ Nguyễn Văn Vịnh nhận định, Trịnh Công Sơn coi sống giữa đời chỉ có thân phận và tình yêu. Thân phận thì hữu hạn. Tình yêu thì vô cùng.

    Câu hỏi thứ hai, nghe thì rất đơn giản nhưng lại rất siêu hình đó là: Con người là gì? Trịnh Công Sơn là người cố gắng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này. Câu trả lời này nó bao hàm những nội dung như ta là ai, ta đi từ đâu đến, ta đi về đâu. Trong lúc ta chưa đi về đâu thì ta phải làm cái gì.

    Và việc đi tìm về nguồn cội “ta là ai” đó, Trịnh cũng không tìm kiếm nhiều. Nhưng câu hỏi đi về đâu có thể coi là một nỗi ám ảnh đối với ông. Thậm chí mỗi ngày, Trịnh “dọa chết” một lần và đầy những ám ảnh về cái chết.

    Nhưng khi chưa “chết” mà vẫn phải đối diện với các tình thế của đời sống là “Tham, sân, si” thì Trịnh Công Sơn cố gắng tránh xa nó bằng những giáo huấn của nhà phật.

    Nhưng còn có một cái nữa mà Trịnh Công Sơn khác hơn mọi người. Đó là có thể thân phận con người còn lớn hơn điều gì đó mà người ta vẫn định vị, vẫn mô tả. Và Trịnh Công Sơn muốn đẩy con người theo một chiều kích mới. Trịnh Công Sơn không đặt con người vào tình huống của những việc lớn lao, to tát mà ông đặt con người trong các tình thế ứng xử trong đời sống hàng ngày.

    Đời sống hàng ngày, chính là chuyện giận hờn, yêu, ghét… Trịnh Công Sơn thấy rằng bản chất việc con người cầm súng bắn nhau dù là ở phía nào cũng vô nghĩa như nhau. Đó có thể coi là tư tưởng yêu hoà bình. Trịnh Công Sơn thấy con người có trách nhiệm yêu thương. Nhưng trách nhiệm yêu thương đó lớn quá. Do vậy, với một tâm hồn khá trẻ trung và có thể coi là đa tình, Trịnh Công Sơn coi tình yêu đôi lứa như một cứu cánh. Cho nên người ta thấy nhiều hơn cả trong nhạc Trịnh Công Sơn là những cuộc tình. Dù nói về cái gì cũng lấp ló đâu đó những cuộc tình mặc dù cuộc tình đó có thể pha rất nhiều đắng cay tủi hờn.

    Không phải mọi triết lý về con người theo triều hướng đó đều gọi là ru ngủ. Nếu như vậy thì Khổng Tử là người ru ngủ loài người đầu tiên khi ông đưa ra thuyết chính danh định phận. Tất nhiên, có những người không ru ngủ con người mà kêu gọi họ đứng dậy và thanh toán một phần loài người khác, thì đó là Hitler.

    Còn nói rằng Trịnh Công Sơn ru ngủ người khác vì một động cơ nào đó thì tôi không tin. Bởi ông là một nhà duy mỹ thuần khiết. Chính vì vậy, ý kiến của ông luôn mang tính độc lập.

    Nếu chúng ta cứ quy rằng những bài hát của Trịnh Công Sơn đưa lớp thanh niên vào con đường yêu đương trụy lạc, quên đi nhiệm vụ, quên đi tranh đấu thì: xét ở góc độ khoa học, sự quy chụp đó là mọi rợ, xét ở góc độ nhân tính thì nó là xa lạ.

    Không phải lúc nào người ta cũng cần buồn và không phải lúc nào người ta cũng có thể vui. Người ta có thể nghe nhạc Trịnh trong các tâm trạng khác nhau và ở mỗi tâm trạng có thể cảm nhận khác nhau. Nhưng ở phương diện của thẩm mỹ học mà nói, cái bi bao giờ cũng đưa con người đến cái cao quý.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Câu Chuyện Thú Vị Về Thuật Phong Thủy
  • Nhung Cau Chuyen Ve Phong Thuy Va Cach Ap Dung Trong Doi Song 1
  • Ba Câu Chuyện Về Xem Bói Và Đạo Lý
  • Giai Thoại Phong Thuỷ Đặt Mộ Phát Tích Và Chuyện Đứt Long Mạch Của Đế Vương
  • Thầy Phong Thủy Chỉ Ra Phong Thủy Tốt Nhất Đời Người, Ai Cũng Nên Biết Để Tận Dụng!
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100